VTC Game là tự hào một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phát triển và phát hành các tựa game trực tuyến tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người chơi, VTC Game giới thiệu danh sách các tựa game mang đậm tính giải trí và đảm bảo chất lượng cao. Hãy tận hưởng và khám phá thế giới game đa sắc mà chúng tôi mang đến!
VTC Game là tự hào một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phát triển và phát hành các tựa game trực tuyến tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người chơi, VTC Game giới thiệu danh sách các tựa game mang đậm tính giải trí và đảm bảo chất lượng cao. Hãy tận hưởng và khám phá thế giới game đa sắc mà chúng tôi mang đến!
Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Tìm hiểu hoặc đọc các bài viết trong lĩnh vực phát triển game (game development), điển hình là bài viết Cách vận hành quy trình phát triển game, tôi đụng phải khá nhiều thuật ngữ khó hiểu trong ngành, không chỉ ở việc từ đó có nghĩa là gì, mà nên dịch nó ra tiếng Việt như thế nào.
Dựa trên nhu cầu nắm bắt cách thuật ngữ trong lĩnh vực game, bài viết này xin chia sẻ đến bạn một số thuật ngữ phổ biến mà bạn sẽ nghe thấy trong sự nghiệp của mình với vai trò một game developer (nhà phát triển trò chơi).
Ngày 22-12, Cơ quan Quản lý xuất bản và báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA) công bố dự thảo quy định về quản lý game trực tuyến, tập trung vào việc đặt ra các hạn chế nhằm ngăn cản người chơi đổ tiền vô tội vạ cho các trò game. Hiện dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến.
Theo dự thảo, các game trực tuyến không được đưa ra những phần thưởng mang tính kích thích người chơi, như thưởng cho mỗi lần đăng nhập mỗi ngày, thưởng khi nạp tiền lần đầu, hoặc thưởng khi nạp tiền liên tục.
Đơn vị phát hành và điều hành trò chơi trực tuyến cũng bị cấm cung cấp những cách thức trong game dẫn tới việc mua bán những món đồ "ảo" giá cao, kiểu như đấu giá.
Tất cả các game online phải đặt giới hạn về số tiền nạp của người dùng và phải đưa ra các cảnh báo để nhắc nhở người chơi về hành vi tiêu tiền không hợp lý.
Trao đổi với tạp chí Nikkei Asia, lãnh đạo của một công ty game cho rằng những hạn chế về phần thưởng khuyến khích người chơi không phải là chuyện lớn, điểm quan trọng nhất chính là điều khoản hạn chế nạp tiền.
Người này nói: "Không rõ nội dung này chỉ nhắm vào trẻ vị thành niên hay cũng áp dụng luôn cho người lớn. Nhưng có vẻ nó sẽ hạn chế người lớn nạp tiền".
Ngoài ra dự thảo cũng nhấn mạnh các game trực tuyến không được tiết lộ bí mật quốc gia, gây tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc gây tổn hại đến danh dự và lợi ích đất nước.
Các biện pháp nêu trong dự thảo cũng nhấn mạnh việc bảo mật thông tin cá nhân và bảo vệ trẻ vị thành niên, bao gồm đặt giới hạn chi tiền cho game với trẻ vị thành niên ở các độ tuổi khác nhau và cấm nhóm này tặng tiền cho những người chơi phát trực tiếp (livestream).
Theo Hãng tin Reuters, dù mới đang ở giai đoạn lấy ý kiến, dự thảo trên cũng đã khiến thị trường game lớn nhất thế giới điêu đứng và gây hoang mang cho giới đầu tư. Theo Đài CNN, giá cổ phiếu Tencent, một trong những công ty game lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh 12,4% trên sàn Hong Kong hôm
22-12, khiến giá trị vốn hóa của họ giảm tới 367 tỉ HKD (47 tỉ USD). Tương tự, cổ phiếu của Công ty NetEase đã giảm 25% trong phiên giao dịch buổi chiều cùng ngày ở Hong Kong, làm "bốc hơi" 128 tỉ HKD, tương đương 16,4 tỉ USD, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong một ngày của họ kể từ lần đầu tiên niêm yết tại đây vào tháng 6-2020.
Trong khi đó giá cổ phiếu Bilibili, một trong những nền tảng chia sẻ video lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 9,7%. Kuaishou, nhà điều hành ứng dụng video ngắn lớn thứ hai Trung Quốc, giảm 7,2%. Cả hai công ty này đều có tham gia mảng game trực tuyến.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, dự thảo mới đã làm dấy lên những tranh luận căng thẳng trong ngành game Trung Quốc.
Có người lo ngại quy định mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty game online. Nhưng cũng có người cho rằng động thái mới thể hiện những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc quản lý ngành công nghiệp game và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, hợp pháp.
Ông Trương Nguy - phó chủ tịch Tập đoàn giải trí tương tác Tencent - đánh giá dự thảo nói trên về cơ bản không thay đổi các yếu tố chính như mô hình kinh doanh và tốc độ hoạt động của ngành công nghiệp game.
Tuy nhiên, một người làm việc trong lĩnh vực quảng bá game tại thành phố Quảng Châu lại chia sẻ góc nhìn khác với Thời báo Hoàn Cầu: "Quy định mới sẽ làm thay đổi phương thức hoạt động của từng giai đoạn phát hành và vận hành trò chơi, chẳng hạn như nghiên cứu, bảo trì và quảng bá trò chơi". Dự thảo có thể sẽ được điều chỉnh và hoàn thiện sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp.
Trong những năm gần đây, nhiều quy định đã được ban hành trong ngành công nghiệp game và các lĩnh vực Internet khác tại Trung Quốc.
Việc đưa ra dự thảo nói trên là bước tiếp theo mà Trung Quốc thực hiện để quản lý thị trường game, sau những biện pháp đã có nhằm giải quyết tình trạng nghiện game online ở trẻ vị thành niên.
Năm 2021, Trung Quốc ra quy định trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi game một tiếng vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày nghỉ.
Theo báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc công bố vào giữa tháng 12, tổng doanh thu từ game của họ trong năm 2023 đạt 302,9 tỉ nhân dân tệ (42,5 tỉ USD), tăng 13,95% so với năm ngoái và cũng là lần đầu tiên vượt qua mốc 300 tỉ nhân dân tệ.
Trong năm 2023, số người chơi game tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 668 triệu người.
Các trò game do Trung Quốc phát triển đã mang về doanh thu khoảng 16,4 tỉ USD từ các thị trường ngoài nước trong năm 2023.
Mỹ và Nhật là hai thị trường lớn đối với các game di động của Trung Quốc, chiếm lần lượt 32,5% và 18,9% về thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc.
Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN APPLANCER / Business Registration: 031 303 2338 - Issues on: 27/11/2014
6th floor, eTown 2 Building, 364 Cong Hoa Street, Ward 13, Tan Binh District
Action-adventure (Phiêu lưu hành động): Một trò chơi trong đó người chơi vượt qua một loạt chướng ngại vật lớn nhỏ trong khi tiến bộ qua nhiều cấp độ hoặc kịch bản.
Augmented reality (Thực tế tăng cường – AR): Một trải nghiệm kết hợp cách chơi với các tính năng thực tế tăng cường được phủ trên một vị trí thực tế. Ví dụ về trò chơi AR trên thiết bị di động bao gồm Pokémon Go và Jurassic World Alive.
Battle royale (Chiến đấu sinh tồn): Một game trực tuyến trong đó bản đồ trò chơi đóng vai trò là đấu trường để nhiều chiến binh tìm và chiến đấu với nhau, với mục tiêu điển hình là trở thành người chơi cuối cùng còn sống.
Bullet hell (Địa ngục đạn): Các game dựa vào cơ chế chính của trò chơi bắn vũ khí và tránh bắn trả, thường ở mức cường điệu và hoành tráng.
Casual (Thông thường): Các trò chơi cung cấp lối chơi nhanh chóng thông qua cơ chế tối thiểu.
Cooperative (Hợp tác): Một trò chơi hoặc phong cách chơi thưởng cho sự hợp tác thay vì khiến người chơi đọ sức với nhau.
Couch co-op: Game nhiều người chơi hợp tác chỉ có thể chơi bằng cách có hai người chơi trở lên ở cùng một địa điểm.
Downloadable content (Nội dung có thể tải xuống – DLC): Phần bổ sung hoặc mở rộng cho trò chơi có thể được tải xuống và thêm vào thông qua quy trình cài đặt trong ứng dụng thường đơn giản.
Educational (Giáo dục): Trò chơi có mục đích giáo dục người chơi về một kỹ năng hoặc chủ đề cụ thể.
Esports (Thể thao điện tử): Các sự kiện thi đấu game chuyên nghiệp.
Fantasy: Xem game nhập vai (RPG).
Fighting (Chiến đấu): Game có cơ chế chính là chiến đấu tay đôi trong cài đặt (những) người chơi vs. (những) người chơi (PvP).
First-person shooter (Game bắn súng góc nhìn thứ nhất – FPS): Trò chơi từ góc nhìn của người bắn súng, khi họ chĩa súng vào các mục tiêu khác nhau.
Chơi miễn phí (F2P): Trò chơi miễn phí để tải xuống và chơi, mặc dù studio/nhà xuất bản có thể kiếm tiền từ trò chơi đó thông qua các giao dịch vi mô (chẳng hạn như IAP), video có tặng thưởng, quảng cáo hoặc các phương tiện khác.
Horror: Game có thiết kế và cơ chế được xây dựng dựa trên việc gây ra sự sợ hãi và khiếp đảm cho người chơi.
Hyper-casual: Một trò chơi thường cung cấp một cơ chế duy nhất, dễ hiểu dẫn đến sự hài lòng khi chơi trò chơi ngay lập tức.
In-app purchases (Mua trong ứng dụng – IAP): Các vật phẩm bổ sung hoặc bổ sung mà bạn có thể mua từ trong game.
Massively multiplayer online role-playing game (Game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi – MMORPG): Một game nhập vai thường cho phép hàng trăm hoặc hàng nghìn người chơi trực tuyến chơi và tương tác trong cùng một thế giới trò chơi.
Match 3, hoặc match-three: Xem ghép tile-matching
Metroidvania: Một thể loại phụ của game phiêu lưu hành động có thiết kế và cơ chế lấy cảm hứng rất nhiều từ game Metroid và Castlevania.
Microtransaction (Giao dịch vi mô): Một giao dịch nhỏ được hoàn thành trực tuyến, thường là để mua hàng trong ứng dụng.
MOBA: Xem multiplayer online battle arena.
Multiplayer (Nhiều người chơi): Một trò chơi cho phép nhiều người chơi cùng chơi vào bất kỳ thời điểm nào.
Multiplayer online battle arena (Đấu trường trực tuyến nhiều người chơi – MOBA): Một loại game chiến lược có các đội người chơi đọ sức với nhau, trong đó các thành viên của mỗi đội phối hợp tấn công và phòng thủ để giành chiến thắng.
Non-player character (Nhân vật không thể chơi được hoặc nhân vật không phải người chơi – NPC): Một nhân vật trong trò chơi được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI).
Open-world (Thế giới mở): Một trò chơi trong đó người chơi được cung cấp một thế giới vô cùng rộng lớn để khám phá và chơi.
Party: Các game nhiều người chơi thường có từ 4 đến 8 người chơi cho phép bạn bè thi đấu với nhau để giành phần thưởng và chiến thắng.
Platformer: Một game thường là hai chiều, trong đó người chơi chạy, leo trèo và nhảy trên các nền tảng để tiến bộ.
Player(s) vs. player(s) (Những) người chơi đấu với (những) người chơi (PvP): Một trò chơi trong đó một hoặc nhiều người chơi thi đấu với một hoặc nhiều người chơi.
Point-and-click (Trỏ và nhấp): Một trò chơi dựa trên các lần nhấp chuột để thăng cấp nhân vật, giải câu đố và đưa ra lựa chọn.
Puzzle: Game yêu cầu người chơi giải các bài toán hình ảnh hoặc logic, tìm vật phẩm/mẫu phù hợp, v.v., để tích lũy điểm hoặc chuyển sang cấp độ mới. Các game như Monument Valley thuộc thể loại này.
Racing (Đua xe): Bất kỳ game nào có cơ chế chính là chạy đua cạnh tranh với AI hoặc những người chơi khác.
Real-time strategy (Chiến lược thời gian thực – RTS): Một trò chơi trong đó người chơi thường điều khiển một nhóm nhân vật và cố gắng thống trị máy tính hoặc đội quân đối phương do người chơi điều khiển. Các trò chơi như Civilization, Age of Empires và Warcraft/Warcraft II gốc thuộc thể loại này.
Rhythm (Nhịp điệu): Game dựa trên các đầu vào của bộ điều khiển tương ứng với lời nhắc nhịp điệu, thường thông qua âm nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh kết hợp với tín hiệu hình ảnh.
Roguelike: Một loại game phiêu lưu hành động nhập vai trong đó người chơi thường có một mạng sống để đi đến cuối trò chơi hoặc ít nhất là rất ít cơ hội để hồi sinh.
Role-playing game (Trò chơi nhập vai – RPG): Một phong cách chơi nhập vai thường khuyến khích sự hòa nhập và tương tác, cũng như khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa nhiều cho các nhân vật điều khiển được của bạn. Sci-Fi và Fantasy là những thể loại game nhập vai phổ biến.
Sandbox: Một game cho phép người chơi xây dựng thế giới có thể chơi được xung quanh họ.
Shooter (Game bắn súng): Một thể loại game dựa trên đấu súng. Có game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game bắn súng góc nhìn thứ ba và các thể loại phụ khác.
Simulation (Mô phỏng – Sim): Game bắt chước các hoạt động và chức năng trong đời thực, thường rất chính xác.
Souls-like: Thể loại game phiêu lưu hành động thường dựa vào cơ chế “né hoặc chết” hay còn gọi là Dark Souls.
Sports (Thể thao): Game trong đó một môn thể thao đồng đội hoặc cá nhân như bóng đá, bóng đá, quần vợt hoặc đạp xe đã được mô phỏng.
Stealth (Tàng hình): Game dựa vào việc người chơi ẩn nấp và bí mật vượt qua hoặc vượt qua các chướng ngại vật để thành công.
Strategy (Chiến lược): Game yêu cầu lập kế hoạch và tổ chức để tiến lên (và để tránh thất bại) để đạt được mục tiêu cuối cùng.
Survival (Sinh tồn): Game trong đó người chơi cần giữ cho nhân vật của mình được an toàn và khỏe mạnh, thường là bằng cách chạy nhanh hơn kẻ thù trong khi tìm kiếm thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn.
Text-based (Dựa trên văn bản): Một phong cách chơi phần lớn đã lỗi thời, trong đó người chơi được trình bày các tình huống ở dạng văn bản và họ phải phản hồi bằng các lệnh văn bản để tiếp tục trò chơi.
Third-person shooter (Game bắn súng góc nhìn thứ ba): Game bắn súng trong đó góc nhìn là từ một camera “khách quan”, cho thấy người bắn súng và môi trường của họ.
Tile-matching (Ghép ô): Game trong đó người chơi phải xác định hoặc ghép một số ô giống nhau. Một loại phổ biến là trò chơi ghép 3 (match-ba). Tetris thuộc thể loại này.
Virtual reality (Thực tế ảo – VR): Game yêu cầu người chơi đeo tai nghe thực tế ảo và sử dụng các thiết bị đầu vào như bàn phím hoặc bộ điều khiển tay để trải nghiệm trong môi trường 3D ảo. Ví dụ bao gồm Beat Sabre và Rock Band VR.
Visual novel (Tiểu thuyết trực quan): Một phong cách trò chơi dựa trên các họa tiết tĩnh hoặc tác phẩm nghệ thuật tương ứng với cách kể chuyện dựa trên văn bản, thường được chơi bằng cách chọn các câu trả lời xác định trước cho câu chuyện được kể. Thường sử dụng phong cách anime.
Người chơi game dán mắt vào màn hình máy tính tại một quán cà phê Internet ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 9-2021 - Ảnh: AFP
Cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, từ Tencent cho tới NetEase, đã lao dốc tại sàn Hong Kong, "thổi bay" hàng chục tỉ USD giá trị vốn hóa ngay sau khi Trung Quốc công bố dự thảo quy định mới nhằm hạn chế việc người chơi đốt tiền vào game online.